Nhiều quy định giúp thị trường bất động sản lành mạnh(1)

18/10/2014

 Bỏ quy định bắt buộc tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản (BĐS) khi bán, cho thuê BĐS phải qua sàn giao dịch; quy định chặt chẽ điều kiện của cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới.

 Chiều 18/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có buổi tiếp Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tại trụ sở Trung ương Đảng. TheoTTXVN, Tổng Bí thư nhấn mạnh tính nghiêm trọng và tác động rất tiêu cực của việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển của Việt Nam từ đầu tháng 5 đến nay tới nhân dân Việt Nam, quan hệ song phương cũng như tình hình khu vực.

Tổng Bí thư khẳng định lập trường về chủ quyền của Việt Nam với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và trên Biển Đông là không thay đổi và không thể thay đổi. Ông đề nghị khẩn trương trao đổi để có các giải pháp sớm ổn định tình hình, tạo tiền đề cho các giải pháp cơ bản và lâu dài giải quyết các vấn đề trên biển, xuất phát từ lợi ích hai nước, trên cơ sở các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước và luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì tiếp tục nói rằng Trung Quốc hết sức coi trọng và luôn mong muốn phát triển quan hệ tốt đẹp, ổn định lâu dài với Việt Nam; mong muốn hai bên tiếp tục bàn bạc để giảm căng thẳng, giải quyết vấn đề trên biển. Ông Dương nhất trí cần tiếp tục duy trì các hoạt động giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nước, cùng nỗ lực giữ gìn quan hệ Việt - Trung phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (phải) tiếp Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (phải) tiếp Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì. Ảnh: Reuters.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cũng có cuộc tiếp xúc với ông Dương Khiết Trì.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc giữ gìn, tăng cường và phát triển quan hệ hợp tác toàn diện bình đẳng cùng có lợi, cùng phát triển giữa Việt Nam và Trung Quốc. Hai nước từng đạt được nhiều thỏa thuận cụ thể, nhất trí trong quá trình tìm kiếm giải pháp cơ bản lâu dài cho vấn đề tranh chấp bất đồng trên biển, cùng nhau kiểm soát tình hình, không có hành động mở rộng tranh chấp, cùng nhau xử lý kịp thời vấn đề nảy sinh, không để ảnh hưởng tiêu cực đến sự hợp tác phát triển giữa hai nước.

Thủ tướng nhấn mạnh lập trường của Việt Nam với việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Hành động của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm những thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, vi phạm luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC). Hành động này còn đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không trong khu vực; gây bất bình trong nhân dân Việt Nam, tác động tiêu cực đến quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan cùng tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam; đàm phán giải quyết các tranh chấp bất đồng bằng biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị hai bên cần kiểm soát tình hình, không để xảy ra xung đột, duy trì các cuộc tiếp xúc, đàm phán để giải quyết bất đồng hiện nay. Việt Nam kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền của mình bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, thông cáo của Bộ Ngoại giao cho hay.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam còn giải thích rõ về tình hình an ninh với các doanh nghiệp và công dân Trung Quốc. Thủ tướng khẳng định những sự việc xảy ra trong thời gian qua là ngoài mong muốn và đã kiên quyết ngăn chặn, ổn định tình hình, xử lý nghiêm những kẻ vi phạm pháp luật và có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên cần tiếp tục duy trì các cơ chế hợp tác hiện có trên các lĩnh vực, sớm tổ chức phiên họp lần thứ 7 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương để trao đổi những biện pháp cụ thể thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch.

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì khẳng định Trung Quốc coi trọng và chưa bao giờ thay đổi phương châm hữu nghị trong quan hệ với Việt Nam. Vấn đề tranh chấp trên biển, ông Dương nêu lại lập trường của Trung Quốc, đồng thời cũng bày tỏ nhất trí hai bên cần tiếp tục các kênh trao đổi, tiếp xúc song phương để giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay và cùng thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác hiện có giữa hai nước.

tag-reuters-3-2964-1403097584.jpg

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh hội đàm với Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Nhà khách chính phủ. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc có cuộc hội đàm với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Nhà khách Chính phủ. Đây là cuộc gặp giữa hai Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, Việt Nam luôn coi trọng việc giữ gìn và tăng cường phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện với Trung Quốc. Phó thủ tướng nhấn mạnh việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan dầu Hải Dương 981 sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam là vi phạm luật pháp quốc tế, UNCLOS, đe dọa đến an ninh khu vực.

Phó thủ tướng còn khẳng định mạnh mẽ chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa được xác định theo UNCLOS mà cả hai nước đều là thành viên. Ông yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam, kiểm soát tình hình không để xảy ra xung đột, đàm phán giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay cũng như các bất đồng khác giữa hai nước trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì khẳng định Trung Quốc coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị với Việt Nam, nhất trí hai bên cần sớm ổn định tình hình trên biển, kiềm chế không để xảy ra xung đột, không để quan hệ hai nước xấu đi, cùng nhau nỗ lực thúc đẩy các mặt hợp tác, đồng thời nhắc lại lập trường của Trung Quốc về Biển Đông.

Hai bên khẳng định tiếp tục duy trì các cơ chế trao đổi, hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước, triển khai hiệu quả chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc và tổ chức phiên họp lần thứ 7 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương.